Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu thực sự đầu tiên được sử dụng trong giao tiếp giữa những người không nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Để chuẩn bị cho học sinh năng lực ngôn ngữ và sự tự tin để học tập, làm việc và giao tiếp bằng tiếng Anh một cách hiệu quả, Oxford University Press (Nhà xuất bản Đại học Oxford – OUP) xây dựng chương trình quốc tế Oxford (OIC) bao gồm 6 bộ môn học bằng tiếng Anh.
Trong đó, bộ môn Tiếng Anh (English as a Second Language – học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) được xây dựng chặt chẽ và xuyên suốt từ lớp 1 đến hết lớp 9, xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc để học sinh học tập hiệu quả các môn học khác trong chương trình.
Trong chương trình Quốc tế Oxford , phương pháp Wellbeing (khích lệ, động viên, tạo ra các thử thách để mở rộng giới hạn của bản thân, khuyến khích học tập chủ động, và xen kẽ các khoảng thời gian tĩnh lặng để người học tự phản chiếu và suy nghĩ về trải nghiệm cá nhân) được tích hợp vào tất cả các môn học trong chương trình Quốc tế Oxford.
Ở môn tiếng Anh, ví dụ hoạt động tích hợp wellbeing vào các tiết học là hoạt động đầu giờ, khi giáo viên hỏi “How are you? Are you good?” (“Các con cảm thấy thế nào?”), giáo viên dang rộng hai tay khi hỏi cùng một nụ cười thật tươi. Giáo viên hướng dẫn và tạo thói quen cho học sinh vận động theo bài hát và phát âm từ tiếng Anh. Ví dụ: “Great” = vươn một cánh tay, “Wonderful” = vươn hai cánh tay và làm động tác nâng lên hạ xuống thật nhanh.
Phương pháp thứ hai được tích hợp vào tất cả các môn học trong chương trình Quốc tế Oxford là phương pháp Global Skills Projects (học tập qua dự án, rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và các kỹ năng tương tác xã hội).
Ở môn tiếng Anh, các hoạt động nhóm thường xuyên được tổ chức để học sinh trao đổi, thảo luận, phân vai và hợp tác hoàn thành nhiệm vụ được giao. Giáo viên được đào tạo kỹ để có thể hướng dẫn, hỗ trợ học sinh cách làm việc trong nhóm hiệu quả. Với những hướng dẫn định hướng kỹ càng từ đầu và thiết lập thói quen từ những hoạt động nhỏ nhất trong các giờ học hàng ngày, học sinh xây dựng và rèn luyện bộ kỹ năng thiết yếu cho học tập và công việc, cuộc sống sau này một cách bài bản ngay từ lớp 1 xuyên suốt đến lớp 9, sẵn sàng cho việc học lên chương trình IGCSE và A-level.
Chuẩn đầu ra của mỗi lớp (level) trong chương trình môn tiếng Anh của chương trình Quốc tế Oxford OIC được xây dựng dựa trên Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (Common European Framework for Reference – CEFR) từ Pre-A1 đến B2 và phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Các mục tiêu chuẩn đầu ra được chia nhỏ thành các tiểu kỹ năng để rèn luyện xuyên suốt mỗi năm học, giúp giáo viên và học sinh đánh giá được mức độ tiến bộ qua từng năm và có kế hoạch học tập hiệu quả.
Chương trình được thiết kế nhằm phát triển cả 4 kỹ năng tiếng Anh bao gồm Nghe – Nói – Đọc – Viết của học sinh, dựa trên những lý thuyết mới nhất và cập nhật nhất về phát triển năng lực ngôn ngữ.
Kỹ năng Nghe (Listening) trong chương trình Quốc tế Oxford
Nhằm phát triển các kỹ năng và chiến lược rèn luyện ngôn ngữ để học sinh có thể giao tiếp tự tin bằng tiếng Anh, phần Kỹ năng Nghe bao gồm luyện giải mã phát âm, giải mã ngôn ngữ và xử lý khi gặp từ vựng mới, các thao tác trước khi nghe, dự đoán nội dung sẽ nghe, nghe lướt, nghe hiểu các ý chính và chi tiết quan trọng, hiểu thể loại – đối tượng khán giả – mục đích của bài nói, và hiểu quan điểm cũng như thái độ của người nói.
Kỹ năng Nói (Speaking) trong chương trình Quốc tế Oxford
Phần Kỹ năng Nói rèn luyện cho học sinh các kỹ năng biểu đạt, diễn đạt hiệu quả và tự tin bằng tiếng Anh, tập trung vào các bước cần thiết để nói tiếng Anh (kể cả khi nói chuyện với người khác hay khi diễn thuyết), bao gồm: xác định và lên kế hoạch cho nội dung sẽ nói, sử dụng ngôn ngữ phù hợp, chính xác, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng kéo dài hội thoại/ bài nói, quản lý cảm xúc và tương tác khi nói, và đính chính thông tin.
Bên cạnh thế mạnh về phát triển kỹ năng giao tiếp Nghe Nói bài bản sử dụng các ngữ liệu thực tế, chương trình môn tiếng Anh ESL của OIC cần đặc biệt chú trọng xây dựng năng lực đọc – viết tiếng Anh học thuật cho học sinh, đặt nền móng cho việc học lên các cấp học cao hơn, phát triển tư duy ngôn ngữ của học sinh.
Kỹ năng Đọc (Reading) trong chương trình quốc tế Oxford
Để phát triển năng lực tự học trọn đời và sự tự tin làm chủ việc học, học sinh cần được tiếp xúc với các thể loại văn bản đa dạng. Phần kỹ năng Đọc cung cấp lượng văn bản lớn đa dạng thể loại từ thơ, tiểu thuyết,…đến văn bản khoa học, luyện tập cho học sinh cách giải mã văn bản viết, giải mã ngôn ngữ và xử lý khi gặp từ vựng lạ, chuẩn bị trước khi đọc, dự đoán nội dung sẽ đọc, đọc lướt, hiểu cấu trúc văn bản, hiểu các thông tin và chi tiết chính, hiểu thể loại, đối tượng, mục đích của văn bản, và hiểu thái độ và quan điểm của người viết.
Kỹ năng Viết (Writing) trong chương trình Quốc tế Oxford
Là kỹ năng yêu cầu mức độ tư duy và năng lực ngôn ngữ ở mức độ cao, kỹ năng Viết cần được rèn luyện bài bản từ cấp Tiểu học để hướng tới viết học thuật ở cấp 2, chuẩn bị nền tảng cho việc học lên cao và công việc sau này. Phần Kỹ năng Viết trang bị cho học sinh năng lực diễn đạt rõ ràng và tự tin bằng văn bản, bao gồm: đưa ý tưởng, lên kế hoạch cho văn bản bao gồm thể loại, đối tượng hướng đến và mục đích và lên khung sườn cho văn bản để tổ chức nội dung một cách gọn gàng, logic, sau đó đến bước viết và cuối cùng là kiểm tra và chỉnh sửa nếu cần.
Giáo trình ESL chương trình Quốc tế Oxford
Chương trình môn tiếng Anh ESL sử dụng giáo trình Oxford Discover cho cấp Tiểu học và giáo trình Oxford Discover Futures cho cấp THCS. Đây là hai giáo trình nổi tiếng của Nhà xuất bản Đại học Oxford (Oxford University Press – OUP) mang đến một lộ trình học tập liên tục và xuyên suốt, nhất quán cho học sinh. Bộ giáo trình được xây dựng với ba nguyên lý chính:
- Nguyên lý chính số 1: Phương pháp học qua khám phá (Inquiry-based learning): giúp khuyến khích sự hợp tác và làm việc theo nhóm, thúc đẩy tư duy phản biện và tính sáng tạo, rèn luyện thói quen và kỹ năng học tập chủ động.
- Nguyên lý chính số 2: Các kỹ năng của thế kỷ 21 (tư duy phản biện, giao tiếp toàn cầu, cộng tác, và sáng tạo)
- Nguyên lý chính số 3: Hỗ trợ ngôn ngữ và khả năng đọc viết: hệ thống tài liệu bổ trợ đa dạng, đầy đủ và mang tính phân hóa cao; khuyến khích học sinh đọc theo hướng tư duy phản biện và đa dạng thể loại văn bản; rèn luyện nền tảng cho kỹ năng viết học thuật ở cấp THCS ngay từ cấp Tiểu học.
Với chương trình học được xây dựng bài bản, khoa học và logic, môn tiếng Anh ESL trang bị năng lực ngôn ngữ vững vàng và hỗ trợ chắc chắn cho việc học 5 môn học còn lại trong chương trình quốc tế Oxford (OIC) (bao gồm Wellbeing, Global Skills Projects, Computing, Maths, Science).