Tại sao lại là Wellbeing?
Liên Hiệp Quốc đưa ra 17 mục tiêu phát triển bền vững dành cho các quốc gia thành viên, trong đó có mục tiêu số 3: “Good Health and Well-being” (dịch sang tiếng Việt: Sức khỏe và có cuộc sống tốt). Cùng hướng đến mục tiêu đó, Đại học Oxford (Anh Quốc) xác định một nền giáo dục có chất lượng tốt chính là nền tảng của sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc suốt đời của một con người. Giáo sư Ariel Lindorff và cộng sự của bà tại Khoa Giáo dục, Đại học Oxford đã tiến hành nghiên cứu phân tích tác động của wellbeing (sức khỏe và hạnh phúc) của học sinh với đối tượng nghiên cứu đến từ khắp nơi trên thế giới.
![]()
Nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ tích cực giữa wellbeing (sức khỏe và hạnh phúc) của học sinh với kết quả học tập và các kết quả mang tính giáo dục khác như sự tự tin, hiệu suất, động lực học tập và hành vi của học sinh.
Xem thêm báo cáo của nghiên cứu tại: https://oxfordimpact.oup.com/wellbeing-impact-study
Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, Oxford University Press đã xây dựng chương trình quốc tế Oxford (The Oxford International Curriculum) – viết tắt là OIC đặt trọng tâm vào niềm vui học tập của học sinh, rèn luyện kĩ năng thế kỉ 21 và cung cấp nền tảng học thuật vững chắc.
Trong 6 môn học của OIC, Wellbeing (tên tiếng Việt là Sức khỏe, quản lý cảm xúc xã hội) là một trong hai môn học đặc trưng, giúp học sinh rèn luyện các thói quen lành mạnh về thể chất và tinh thần để có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.
Giới thiệu môn học Wellbeing
Chương trình môn Wellbeing được xây dựng theo mô hình đồng tâm xoắn ốc. Xuyên suốt từ lớp 1 đến hết lớp 9, chương trình bao gồm 4 phần: Chăm sóc cơ thể, Chăm sóc tâm trí, Chăm sóc các mối quan hệ, và Chăm sóc bản thân và thế giới.

Nội dung học của mỗi phần sẽ tăng dần độ phức tạp và mở rộng qua từng khối lớp.
Ví dụ, với nội dung tìm hiểu về dinh dưỡng trong phần Chăm sóc cơ thể, ở lớp 1 học sinh thảo luận về món ăn yêu thích, lên lớp 2 các con tìm hiểu về các thành phần của một chế độ dinh dưỡng cân bằng, sang lớp 3 các con được hướng dẫn tính lượng đường có trong các loại thức ăn khác nhau. Lên cấp THCS, ở lớp 6 các con tìm hiểu các loại nguyên liệu thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phổ biến, và chế biến món ăn bằng các nguyên liệu đó.
Không chỉ là một trong sáu môn học OIC mà môn học Wellbeing còn là cách tiếp cận các môn học khác trong chương trình.
Ở các môn học đó, các hoạt động thúc đẩy Wellbeing được tích hợp vào nội dung và giáo án, hướng tới học tập chủ động, tạo ra những khoảng thời gian mà học sinh được tự phản chiếu, dành thời gian suy nghĩ để hiểu hơn về bản thân mình, về những người xung quanh mình và về thế giới rộng lớn ngoài kia.
Ví dụ trong chương trình môn tiếng Anh lớp 6, chủ đề Học từ quá khứ, hoạt động Wellbeing được lồng ghép đó là học sinh sẽ dành thời gian suy nghĩ về một sự việc trong quá khứ đã khiến con trở nên bền bỉ, kiên cường, mạnh mẽ hơn.
Growth mindset
Một khái niệm cốt lõi nữa của phương pháp Wellbeing được triển khai xuyên suốt chương trình OIC, đó là Tư duy phát triển (Growth Mindset), giúp học sinh nhận thức được trí thông minh và những khả năng của chúng ta có thể thay đổi và phát triển nếu có sự định hướng và rèn luyện. Phương pháp Wellbeing tập trung đánh giá quá trình và tạo ra các thử thách để học sinh tìm ra và vượt qua giới hạn của bản thân.

Global Văn Hiến School (GVHS) tự hào là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình Quốc tế OIC đầy đủ 6 môn, và với toàn bộ các khối lớp. Phương pháp tiếp cận toàn trường nhằm thúc đẩy Wellbeing của cán bộ, Giáo viên và học sinh đem đến môi trường giáo dục tích cực và hạnh phúc.
———————————————————————–
📢 Trường Global Văn Hiến sẽ đón chào các lứa học sinh đầu tiên vào năm học 2022 – 2023 với hệ Tiểu học Oxford khối 1,2,3 và hệ THCS Oxford khối 6,7.
👉 Phụ huynh quan tâm vui lòng đăng ký tư vấn tuyển sinh tại: https://dangky.bvhs.edu.vn/
TRƯỜNG LIÊN CẤP GLOBAL VĂN HIẾN – GVHS
📍 Địa chỉ: 18C Tam Trinh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
☎️ Hotline: 093 106 1818
📧 Email: tuyensinh@bvhs.edu.vn
🌐 Fanpage: facebook.com/brendonvanhien




