Oxford University Press (Nhà xuất bản Đại học Oxford-OUP) nhận định chúng ta đang sống trong một thế giới liên tục thay đổi, và do đó, cần phải thay đổi những cách tiếp cận dạy học truyền thống và trang bị các kỹ năng học tập suốt đời cho học sinh để thành công trong tương lai. Học sinh cần được học cách học hiệu quả, cách giải quyết vấn đề, và trở nên linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.
Dựa trên quan điểm đó, OUP xây dựng chương trình Quốc tế Oxford với 6 môn học, trong đó môn học đặc trưng thứ hai bên cạnh Wellbeing là môn Global skills projects (Dự án kĩ năng toàn cầu – sau đây viết tắt là GSP). Chương trình môn GSP được thiết kế giúp học sinh trở thành những người học chủ động, độc lập được dẫn dắt bởi chính sự tò mò của các em về thế giới xung quanh và bởi sự hiểu biết của các em về những trách nhiệm của mình và những cơ hội mình có được dưới vai trò là công dân của đất nước và công dân toàn cầu. Với bộ môn này của chương trình quốc tế Oxford, học sinh được làm quen với cách học qua dự án và học chủ động để chuẩn bị cho việc học lên chương trình IGCSE và A-level.
Nội dung chương trình bao gồm 4 phần được thiết kế xuyên suốt từ lớp 1 đến hết lớp 9, dưới hình thức 3 dự án mỗi năm học.
Phần 1: Sáng tạo và tư duy phản biện
Các hoạt động bảo vệ và nuôi dưỡng tính tò mò bẩm sinh của học sinh, giúp người học hiểu được sức mạnh của việc đặt câu hỏi và phát triển tư duy phản biện của mình. Học sinh phân tích và đánh giá hành động của bản thân và của mọi người, và hậu quả của những hành động đó.
Ví dụ với mục Tư duy phản biện trong Phần 1 của chương trình môn GSP, nội dung ở lớp 1 tìm hiểu về những phản ứng cảm xúc của học sinh khi được cung cấp các thông tin khác nhau, lên lớp 2 các con làm quen với việc xác định những lý lẽ phi logic, đến lớp 6 các con được học cách phân tích những quan điểm đối ngược.

Phần 2: Các kỹ năng thực tế cuộc sống
Các hoạt động giúp học sinh phát triển những kỹ năng cần thiết để hội nhập vào một thế giới ngày càng số hóa, thay đổi nhanh và liên kết chặt chẽ. Trong phần này, học sinh sẽ học cách để tiếp cận, phân tích, đánh giá và thuyết trình thông tin liên quan chủ đề. Học sinh sẽ phát triển kỹ năng quản lý thời gian và các kỹ năng tổ chức công việc rất cần thiết cho học tập, công việc và cuộc sống. Học sinh sẽ hiểu được các kiến thức được áp dụng vào cuộc sống thực tế như thế nào, từ đó tăng thêm sự chủ động và tự tin trong việc học tập của mình.

Ví dụ nội dung Quản lý dự án trong Phần 2 của chương trình môn GSP, ở lớp 1 học sinh sẽ lên kế hoạch một dự án cá nhân đơn giản như một bữa ăn chẳng hạn. Lên lớp 2, các con được thảo luận cách hoàn thành một dự án với bạn bè của mình. Lên đến lớp 6, các con học cách tạo timeline (lộ trình thời gian) cho một dự án.
Phần 3: Giao tiếp và hợp tác
Các hoạt động giúp học sinh phát triển kĩ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng hội thoại với các đối tượng và mục đích đa dạng, giúp học sinh hiểu cần tầm quan trọng của việc hợp tác làm việc nhóm, và những thách thức cũng như trách nhiệm của người làm lãnh đạo. Ở phần này, học sinh cũng được tìm hiểu sâu về sự khác biệt và đa dạng về văn hóa, giúp học sinh biết cách giao tiếp và làm việc hiệu quả, tôn trọng đối tác trong môi trường quốc tế, xây dựng những mối quan hệ lâu bền.
Ví dụ trong nội dung về Xây dựng mối quan hệ trong Phần 3 của chương trình môn GSP, ở lớp 1 học sinh học cách cư xử tốt và kết bạn, lên lớp 2 các con được học cách nhìn nhận các quan điểm khác nhau về một vấn đề. Lên đến lớp 6, các con được tìm hiểu tầm quan trọng của sự đáng tin cậy và tính cam kết trong mối quan hệ với mọi người.
Phần 4: Các kỹ năng phát triển bản thân
Các hoạt động giúp tạo không gian để học sinh phát triển bản thân, tự phản chiếu và lựa chọn các giá trị cá nhân và mục tiêu của mình, khuyến khích học sinh mở rộng giới hạn của bản thân. Học sinh sẽ tập trung tìm hiểu vai trò của mình trong các cộng đồng khác nhau, và trách nhiệm của mình khi là một công dân của đất nước và là công dân toàn cầu. Nội dung học giúp phát triển những người học tự tạo động lực cho bản thân, chịu trách nhiệm với hành động của mình và tự định hướng việc học của mình.
Ví dụ nội dung mục Phát triển đạo đức của Phần 3 trong chương trình môn GSP, ở lớp 1 học sinh được quan sát và thực hành sự tôn trọng và lịch sự với các bạn cùng lớp. Lên lớp 2, các con được tìm hiểu hành động của mình sẽ tác động đến người khác như thế nào. Lên đến lớp 6, các con tìm hiểu về khái niệm sự công bằng trong môi trường trong nước và quốc tế.
Ngoài việc được giảng dạy như một trong sáu môn học của chương trình Quốc tế Oxford, thì GSP cũng như Wellbeing được tích hợp vào 4 môn học cốt lõi còn lại (English, Maths, Science, Computing). Ví dụ với nội dung học của môn Science (Khoa học tiếng Anh), kỹ năng được lồng ghép vào nội dung giảng dạy là kỹ năng lập bảng biểu từ số liệu thu thập được và thuyết trình về bảng biểu đó, kỹ năng làm việc nhóm để nghiên cứu,…
Với chương trình được xây dựng chặt chẽ, bài bản và xuyên suốt 9 năm học, học sinh sẽ phát triển và củng cố các kỹ năng cần thiết để thành công trong học tập, công việc và cuộc sống, trở thành những người học chủ động trọn đời và công dân toàn cầu tự tin, độc lập.




